Cộng Đoàn Nhật Bản: Suy Tư Tĩnh Tâm Tháng 10 - Cùng Tôi Sống Hiệp Nhất

     "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 15;12)
     Khởi đi từ những khác biệt, nhưng trong tình yêu thương và sự chấp nhận nhau, con người sẽ tạo nên một sự hiệp nhất trọn vẹn trong Đức Kitô.
     Sự hiệp nhất của một cộng đoàn có lẽ không thể tồn tại sự kiêu ngạo và cái tôi cá nhân. Không thể hoàn thành công việc mà trong đó mỗi người đều muốn thực hiện theo ý kiến riêng mình. "Sự hiệp thông Giáo hội là phản ánh của sự hiệp thông Ba Ngôi được thể hiện qua sự khiêm tốn.”  Bởi được "Chúa Thánh Thần nâng đỡ, chọn lựa đặc biệt như những người Thừa Sai Đức Tin, dù là linh mục hay tu sĩ.” Đề tài hiệp nhất không phải là một vấn đề mới mẻ, nhưng nó cũng không hề cũ. Đối diện với thực tế khi mắt thấy, tai nghe, chúng ta đang thấy một thế giới quay lưng với sự hiệp nhất. Các quốc gia tranh giành quyền lợi biển đảo hay cơ hội làm ăn, các gia đình đổ vỡ để lại những đứa con thiếu tình thương của cả cha lẫn mẹ, các cộng đoàn làm việc trong tinh thần khiên cưỡng, hiệp mà không nhất, nhất mà không hiệp. Nguyên nhân thì có vô vàn nhưng suy cho cùng thì khi con người đụng đến quyền lợi của nhau, tất yếu họ sẽ sẵn sàng quay lưng với tập thể, với cộng đoàn. Con người ta sẽ cố gắng tìm kiếm phe phái và đương nhiên một cộng đoàn hiệp nhất sẽ bị chia 5 sẻ 7 bởi những nhóm, phái khác nhau. Có lẽ một cộng đoàn hiệp nhất không hẳn bao gồm những con người tài năng, trẻ khỏe. Nhưng là một cộng đoàn biết yêu thương nhau, sống chết cho nhau thì dù yếu, dù trình độ học vấn được "cho là không cao” thì mọi sự vẫn có thể thành tựu. “Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm được.”(Lc 1;37). Chắc hẳn là người Việt Nam ai cũng sẽ biết đến câu chuyện "kiến giết voi" câu chuyện kể về tinh thần đoàn kết tạo nên sức mạnh tập thể. Một cộng đoàn bao gồm rất nhiều các tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân. Nhưng hoạt động dựa trên sức của chính bản thân mà không có sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần cũng sẽ trở nên rời rạc và thiếu hiệu quả. Thánh Gioan Vianney là một nhân chứng khi trước ngày thụ phong linh mục đã bị trách móc, bị giáo sư hướng dẫn cho là “quá dốt”. Sau khi Vianney thi trượt, cha giám học chủng viện bảo, “Này thầy Gioan Tẩy Giả (tên thánh của cha Vianney), các giáo sư thấy thầy không thích hợp cho việc thụ phong làm linh mục. Nhiều vị đã gọi thầy là con bò chả biết gì về thần học cả. Thầy có thể nói gì về mình để chúng tôi có thể cho thầy chịu chức không?” Và đây là câu trả lời nổi tiếng của thầy Vianney, “Thưa cha, Samson giết một ngàn quân Philistines chỉ bằng một chiếc xương hàm lừa. Cha nghĩ là Chúa sẽ còn làm được những gì với nguyên cả một con lừa?” Có lẽ không có tấm gương hiệp nhất nào cao cả cho bằng chính cuộc đời của Chúa Giesu. Nếu theo bản tính con người ích kỉ thì khi bị giết sẽ hận, và thù ghét. Với Chúa thì ngược lại, ngài vẫn tha thứ, cầu nguyện, và cầu nguyện cho sự hiệp nhất. “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một : Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.” (Ga 17, 20-23). Sự yêu thương và hiệp nhất đã trở nên hoàn thiện trong Đức Kitô, khi mà Ngài đã dùng chính tính mạng của mình để đánh đổi nó. Và chính nhờ tình yêu đó mà con người có thể tới gần nhau hơn, yêu thương nhau hơn.
      Như vậy, sống ở bất cứ đâu, trong bất kì hoàn cảnh nào con người cũng luôn cần có sự hiệp nhất yêu thương. Cần có những con tim chung nhịp đập, cần có những bàn tay và trí óc sẵn sàng đưa ra, cần có những tấm lòng khiêm tốn để xây dựng tình đoàn kết và đùm bọc lẫn nhau. Cần có những người biết khóc thương, biết vui mừng, biết hát, biết cười với mỗi hoàn cảnh khác nhau. Hãy là những người Thừa Sai Đức Tin đích thực.

Cộng đoàn Nhật Bản