lòng thương xót của Thiên Chúa được mở ra khi con người khao khát tìm đến Người và mong muốn đụng chạm đến Người.

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI SAU CN V TN – NĂM A

 

Lời Chúa:  St 1, 1 - 19;  Mc 6, 53 – 56

 

Bài đọc 1: St 1,1-19

Thiên Chúa phán, liền có như vậy.

Khởi đầu sách Sáng thế.

1 Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. 2 Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.

3 Thiên Chúa phán : “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng. 4 Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối. 5 Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là “đêm”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ nhất.

6 Thiên Chúa phán : “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước.” 7 Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. 8 Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ hai.

9 Thiên Chúa phán : “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra.” Liền có như vậy. 10 Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”, khối nước tụ lại là “biển”. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.

11 Thiên Chúa phán : “Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống, và cây trên mặt đất có trái, ra trái tuỳ theo loại, trong có hạt giống.” Liền có như vậy. 12 Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt giống tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. 13 Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ ba.

14 Thiên Chúa phán : “Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. 15 Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất.” Liền có như vậy. 16 Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn : vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm ; Người cũng làm ra các ngôi sao. 17 Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, 18 để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. 19 Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ tư.

 

Tin Mừng: Mc 6,53-56

Bất cứ ai chạm đến Người, thì đều được khỏi.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

53 Khi ấy, qua biển rồi, Đức Giê-su và các môn đệ ghé vào đất liền tại Ghen-nê-xa-rét và lên bờ. 54 Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giê-su. 55 Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Người ở đâu, thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó. 56 Người đi tới đâu, vào làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở ngoài đường ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người ; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi.

 

SUY NIỆM:

TIN MỪNG CHỮA LÀNH

Kính thưa quý ông bà và anh chị em!

Hôm nay, thứ Hai sau Chúa nhật V Thường niên, Bài Tin Mừng được thánh Máccô họa lên khung cảnh một ngày làm việc của Chúa Giêsu và các môn đệ. Đức Giêsu rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa lành hết mọi kẻ bệnh hoạn, tật nguyền trong dân.

Hiện hữu trong kiếp nhân sinh, con người cảm thấy mình yếu đuối, mỏng dòn trước vũ trụ bao la. Bệnh tật, đau ốm, nghèo đói, thiên tai… thường ẩn hiện trong cuộc sống. Từ đó, con người luôn khao khát tìm đến nương nhờ sự che chở của thần linh. Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng đã mặc lấy xác phàm, sống thân phận con người và thấu cảm những thao thức của con người. Người đã đem đến cho nhân loại một thứ Tin Mừng đặc biệt, Tin Mừng bình an và sống động. Bài Tin Mừng hôm nay như là một bản tóm lược về Lòng thương xót của Thiên Chúa được thi thố qua việc Đức Giêsu chữa lành bệnh tật cho dân chúng. Đức Giêsu mang lấy những đau khổ của kiếp người, ôm ấp vào lòng và biến đổi những vết thương thành niềm vui và sự bình an. Lời rao giảng của Đức Giêsu không dừng lại trên môi miệng nhưng được hiện tại hóa bằng việc chữa lành. Tin Mừng không phải là một ngôn ngữ đóng khung nhưng được mở ra bằng hành động.

Từ khắp nơi, các bệnh nhân kéo đến với Đức Giêsu để mong Người đặt tay chữa lành hay ít nữa là chạm đến tua áo của Người. Họ khao khát được gặp gỡ và đụng chạm đến Người. Theo văn hóa người Sê mít, y phục tượng trưng cho thân thể con người. Khi đụng chạm đến áo của người nào là ta tiếp xúc với bản thân người đó. Nơi thân thể Đức Giêsu toát ra một quyền năng thần linh có sức mạnh chữa lành, ân sủng này vượt quá những điều trị thể lý thông thường. Tin Mừng chính là Đức Giêsu, Người là Ngôi Lời hằng sống có quyền năng chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền.

Hôm nay, cũng là ngày lễ nhớ thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo tại Nhật Bản. Các thánh nhân là người đã đón nhận những cực hình, đau đớn về thể xác nhưng vẫn luôn tin tưởng, cậy trông vào Thiên Chúa.  Các ngài khao khát được ôm ấp, đụng chạm đến Chúa và không bao giờ chấp nhận dẫm đạp lên hình ảnh của Thiên Chúa. Các thánh nhân đã được Chúa chữa lành và ban thưởng hạnh phúc trên thiên đàng.

Như vậy, lòng thương xót của Thiên Chúa được mở ra khi con người khao khát tìm đến Người và mong muốn đụng chạm đến Người. Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy có thái độ khao khát tìm đến với Lời Chúa, trông cậy vào quyền năng của Người để được Người thương xót chữa lành những căn bệnh thể lý và thiêng liêng của chúng ta. Amen.

Tu sĩ Phaolô Trần Xuân Thương, M.F

 

Ý Cầu Nguyện Tháng 4

“CẦU NGUYỆN CHO VAI TRÒ CỦA NHỮNG NGƯỜI NỮ

Chúng ta hãy cầu nguyện để phẩm giá và sự phong phú của những người nữ được nhận biết trong tất cả các nền văn hoá, để không còn sự phân biệt đối xử mà họ là những nạn nhân ở nhiều nơi trên thế giới.

Giải Đáp Hôn Nhân & Gia Đình

Số 09 – Ngăn Trở Tiêu Hôn - P2
  Giải Đáp Hôn ...
Số 08 – Ngăn Trở Tiêu Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...
Ly Thân Theo Giáo Luật-Giải Đáp Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...

Hạt Giống Đức Tin

HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 89
Giống như khi Chúa ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 88
Chúng ta thường ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 87
Thánh Giáo hoàng ...
  • 311/14/9 đường 30/4, P.Phú Thọ,
    Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 0274 3822 586
  • mfvietnam.org