Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống những lời Chúa dạy. Xin cho con luôn biết mở rộng trái tim để đón nhận tha nhân như Cha đã đón nhận con.

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BẢY SAU CN I MC NĂM A

 

LỜI CHÚA: Đnl 26,16-19; Mt 5, 43-48

 

Bài đọc 1: Đnl 26,16-19

Anh em sẽ là một dân thánh hiến cho Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em.

Bài trích sách Đệ nhị luật.

16 Ông Mô-sê nói với dân rằng : “Hôm nay, Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, truyền cho anh em đem ra thực hành các thánh chỉ và quyết định này. Anh em phải hết lòng hết dạ tuân giữ và đem ra thực hành các điều ấy.

17 “Hôm nay, anh em đã làm cho Đức Chúa tuyên bố rằng Người sẽ là Thiên Chúa của anh em, rằng anh em phải đi theo đường lối của Người, giữ các thánh chỉ, mệnh lệnh, quyết định của Người, và nghe tiếng Người. 18 Hôm nay, Đức Chúa đã khiến anh em tuyên bố rằng anh em sẽ là dân thuộc quyền sở hữu của Người như Người đã phán với anh em, và rằng anh em sẽ giữ mọi mệnh lệnh của Người, 19 rằng Người sẽ cho anh em vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng và vinh quang, rằng anh em sẽ là một dân thánh hiến cho Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, như Người đã phán.”

 

Tin Mừng: Mt 5,43-48

Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

43 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao ? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

 

SUY NIỆM :

NÊN HOÀN THIỆN NHƯ CHA

Kính thưa quý ông bà và anh chị em!

Hoàn thiện là gì? Phải chăng là vun vén cho bản thân những ước vọng chóng qua về tiền tài, danh vọng và quyền lợi? Phải chăng là tự nghĩ bản thân có đủ về học thức, kỷ luật và tương quan? Hay như Luật xưa dạy rằng, Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù là hoàn thiện? Nhưng bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta cách trở nên hoàn thiện, trở nên con cái của Cha, Đấng ngự trên trời, là Đấng hoàn thiện. Đó là hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.

Hãy yêu kẻ thù, cả cuộc đời của Chúa Giêsu đã minh chứng điều này. Vì yêu kẻ thù mà ngay khi hạ sinh trên dương thế, Chúa đã bị kẻ thù truy lùng. Vì yêu kẻ thù mà khi bị mắng riếc, chửi rủa, vu khống đủ điều xấu xa trước mặt mọi người, Chúa vẫn không thốt một lời chống đối. Vì yêu kẻ thù mà khi bị đánh đập, đội mão gai, bị đóng đinh và treo trên thập giá, Chúa vẫn không một lời kêu ca trách mắng, vì chưng “bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng” (Is 53,7). Vì yêu kẻ thù, trước khi tắt thở trên đồi Canvê, Chúa vẫn cầu nguyện cho họ: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em, Chúa cũng đi bước trước và sống điều đó. Chỉ vì tình yêu, lòng nhân lành và thượng trí, Chúa yêu thương hết thảy mọi người, dù là người tốt hay kẻ xấu, người công chính hay kẻ bất lương, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Phêrô ngược đãi Chúa qua việc từ chối là môn đệ của Chúa, khi bị đầy tớ gái và mấy người gác cổng chất vấn. Phaolô ngược đãi Chúa qua việc bách hại những ai đi theo Chúa. Cũng vậy, chúng ta cũng ngược đãi Chúa, khi chúng ta không tuân giữ và làm trái giới luật Chúa truyền dạy. Vì thế, chúng ta được Chúa mời gọi, “Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ các giới luật của Thầy” (Ga 14,15).

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống những lời Chúa dạy. Xin cho con luôn biết mở rộng trái tim để đón nhận tha nhân như Cha đã đón nhận con. Xin thêm sức để chúng con luôn có nghị lực và tinh thần sống chứng nhân, rao giảng Tin Mừng, loan truyền tình thương của Chúa cho mọi người. Amen!

Tu sĩ Stêphanô Nguyễn Văn Nghĩa, M.F.

Ý Cầu Nguyện Tháng 5

“CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO CÁC TU SĨ NAM NỮ VÀ CÁC CHỦNG SINH”

Chúng ta hãy cầu nguyện để các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh được lớn lên trong tiến trình ơn gọi nhờ việc đào tạo nhân bản, mục vụ, thiêng liêng và cộng đoàn, làm họ trở thành những chứng nhân đáng tin cậy vào Tin mừng.

Giải Đáp Hôn Nhân & Gia Đình

Số 09 – Ngăn Trở Tiêu Hôn - P2
  Giải Đáp Hôn ...
Số 08 – Ngăn Trở Tiêu Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...
Ly Thân Theo Giáo Luật-Giải Đáp Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...

Hạt Giống Đức Tin

HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 89
Giống như khi Chúa ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 88
Chúng ta thường ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 87
Thánh Giáo hoàng ...
  • 311/14/9 đường 30/4, P.Phú Thọ,
    Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 0274 3822 586
  • mfvietnam.org