Thứ Ba 14/05/2019 – Thứ Ba tuần 4 Phục Sinh

Lời Chúa: Ga 15, 9-17

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy; cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.

"Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền.

"Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau".

 

SUY NIỆM: Hãy Yêu Thương Nhau

Giáo Hội chọn ngày 14/5 là ngày lễ kính thánh Matthia, người được chọn để thay thế vị trí của Giuđa. Như thế, Matthia là một vị Tông đồ “vớt”, hay nói cách khác là người lấp chỗ trống khi khuyết đi một vị trí, mà ở đây là vị trí của một kẻ phản bội. Kinh Thánh chỉ nhắc đến Matthia duy nhất trong Cv 1, 15-26, qua việc bốc thăm để chọn người thay thế Giuđa. Một vị Tông đồ xuất hiện khá khiêm tốn trong Kinh Thánh, nhưng là môn đệ đã theo Đức Giêsu kể từ ngày Gioan Thanh Tẩy cho đến sau biến cố Phục Sinh.

Sách hạnh các thánh Giáo Hội lại: “Vị Tân Tông đồ sau khi đón nhận Chúa Thánh Thần đã ra đi rao giảng Tin Mừng và hiến dâng phần đời còn lại cho sứ mạng sứ mạng cao cả đó. Nhiều sứ giả cho rằng, ngài đi từ Giuđêa cho tới Êthiôpia rao giảng và làm cho nhiều người trở lại đạo. Ngài bị ném đá và chặt đầu dưới thời Nêrô bách hại vào năm 63. Còn theo dân Hylạp thì ngài đã mang Kitô giáo đến Capađôcia, bị đóng đinh vào thập giá ở Côlêhis, xác ngài được đưa về Giêrusalem và sau này được thánh nữ Hêlêna, mẹ vua Constantinô đưa về Rôma”.

Lịch sử không thống nhất về cái chết của thánh Matthia, nhưng điều quan trọng là thánh nhân là người sống cùng thời với Đức Giêsu, được chứng kiến cách trực tiếp những giáo huấn, phép lạ và biến cố Phục Sinh của Người; và ngài đã trở nên chứng nhân của Đức Kitô Phục Sinh, đã hy sinh tính mạng để minh chứng cho niềm tin đó.

Đức Giêsu trong Tin Mừng chúng ta vừa nghe, mời gọi các môn đệ hãy ở lại trong tình yêu của Thầy và thực hiện lệnh truyền của Thầy là: “Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con”.

Theo lẽ thường, khi được mời gọi cộng tác vào một công việc gì đó, chúng vẫn xem xét rất nhiều yếu tố: có thể về khả năng, cách thức, phương tiện, những thuận lợi, những khó khăn,… mà nhiều khi mình quên cả yếu tố quan trọng là tâm tình yêu mến phải được đặt vào đó trước. Chỉ khi thực sự yêu mến, người ta mới có những sáng kiến trong công việc và tích cực thực hiện một cách tốt đẹp nhất có thể.

Hẳn Matthia phải là người có được tâm tình yêu mến thật sự khi được mời gia nhập vào nhóm 12, phải là những người có một niềm yêu mến cháy bỏng đối với Đức Giêsu. Bởi ngoài niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh các ông đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong bối cảnh xã hội hiện tại. Chính vì thế, khi được chọn gọi vào nhóm các Tông đồ, Matthia đã sống đúng với vị thế của một vị tông đồ đích thực, trở nên những chứng nhân của Đức Kitô.

Một cách nào đó, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi gia nhập vào hàng ngũ các tông đồ, chúng ta cũng được tuyển chọn vào sứ mạng loan báo về Đức Kitô Phục Sinh. Thế nhưng, việc đáp trả như thế nào còn phụ thuộc rất nhiều vào tình yêu và sự dấn thân của chúng ta trong sứ mạng đó.

Hãy chuẩn bị cho mình có được tâm tình như Matthia, bước theo Đức Kitô một cách quyết liệt nhưng không quá phô trương; gia nhập hàng ngũ Tông đồ một cách hiệu quả trong sự thầm lặng, sống sứ mạng một cách mạnh mẽ nhưng không phải để tôn vinh bản thân. Luôn ý thức mình là người được chọn gọi nhưng là để phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Và trong tất cả mọi mọi sự hãy có lòng yêu mến nhau.

Ước chi đời sống cộng đoàn là nơi giúp mỗi người chúng ta xem xét lại thái độ sống của mình mỗi ngày đối với anh em: chúng ta đã thực sự yêu mến cộng đoàn, yêu mến anh em và dám hy sinh để phục vụ anh em trong lời nói, việc làm và trong ý hướng sống của chúng ta.

Thầy Phó Tế Guise Lưu Quốc Toàn, MF

 

SUY NIỆM: Các con hãy yêu mến nhau, như thầy đã yêu mến các con.

Bài Tin Mừng hôm nay được lặp lại trên dưới mười lần từ “yêu”. Khởi đầu, trọng tâm và kết thúc bài Tin Mừng đều là từ “yêu”. Điều này như muốn nói lên rằng căn cốt, chính yếu và cùng đích của những người theo Chúa Kitô chính là “tình yêu”. Quả vậy, đây cũng chính là lệnh truyền mà Chúa Giê-su mời gọi những ai muốn làm môn đệ của Người: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con.

Khi nghe những lời này, chắc hẳn không ít người tự nhủ: chuyện này thật viễn vông! Làm sao có thể như thế được! Làm sao có thể yêu mến hết mọi người. Có thể đối với những người thân, những người tốt với chúng ta, những người chúng ta quen biết. Thế nhưng ở đây, Chúa Giê-su mời gọi yêu thương không phân biệt, không loại trừ điều gì: Hãy yêu mến nhau! Không cần biết là ai, những người thân cận của ta, những người bạn chí cốt, và thậm chí những người chúng ta không ưa, và những người không ưa chúng ta.

Nói đến đây, có người lại nghĩ, đây chỉ là những sự giả tạo, cái bề ngoài và chỉ là hành động của những người ích kỷ, yếm thế, muốn lừa thiên hạ bằng lòng từ bi. Thế nhưng, chính Chúa Giê-su đã tiên liệu trước và Ngài đã mời gọi chúng ta, không chỉ yêu mà còn phải sống trong tình yêu và ở lại trong tình yêu, và tình yêu này còn được phát xuất bởi chính Thiên Chúa là Đấng đầy tình yêu.

Quả thực, khi sống trong tình yêu mà tình yêu đó phát xuất từ chính Thiên Chúa thì mọi thứ đều trở nên dễ dàng và tốt đẹp. Lời mời gọi trở nên “như Chúa” thật ý nghĩa biết bao. Đây chẳng phải là một đòi hỏi khó khăn mà chỉ là lời thúc bách để mỗi người bước theo Chúa hãy trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa hơn. Bắt chước Ngài đã từ một Đấng có uy quyền mà đã hạ mình trở nên người phàm để cứu chuộc nhân loại. Giờ đây, chúng ta không làm được công trình lớn lao như thế nhưng chúng ta có thể bắt chước Ngài làm những công việc nhở bé với lòng đơn sơ và chân thành.

Với Chúa, điều quan trọng không phải chúng ta làm bao nhiêu việc mà trong mỗi việc chúng ta đã đặt bao nhiêu tình yêu vào đó. Như chị thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giêsu dù chỉ nhặt một cọng rác nhưng làm tất cả vì lòng yêu mến Chúa và các chị em của chị. Hay mẹ thánh Tê-rê-sa Calculta dẫu không làm được cho nhiều người nhưng với tất cả lòng yêu mến chỉ cần một người thôi cũng đã làm đẹp lòng Chúa.

Mừng lễ Thánh Matthia tông đồ, nguyện xin Chúa cũng ban ơn cho tất cả mọi người được trở nên tông đồ của Chúa để rao truyền Tin Mừng tình yêu Chúa cho nhân loại.

Giuse Bùi Phi Hùng, MF

 

SUY NIỆM 1: Ðược sai đi

Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ thánh Mathia tông đồ. Tuy được gọi là tông đồ, nhưng thánh Mathia không thuộc nhóm Mười Hai Tông Ðồ nguyên thủy của Chúa Giêsu; ngài là người được chọn để thay thế cho kẻ phản bội là Giuđa Iscariốt.

Mathia theo tiếng Hybalai có nghĩa là "được trao ban", Tin Mừng không hề nhắc đến nhưng hầu chắc ngài đã từng là một trong số bảy mươi hai người môn đệ đã theo và sống với Chúa Giêsu, từ lúc Chúa chịu phép rửa cho đến lúc Chúa lên trời và như vậy đã chứng kiến cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Nếu cộng đoàn đã đồng thanh chọn ngài để thế chỗ cho Giuđa, thì cũng để ngài trở nên nhân chứng về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Ðây chính là ý nghĩa của tước hiệu Tông Ðồ.

Tông đồ theo nguyên ngữ có nghĩa là "được sai đi". Thánh Phêrô đã xác định "được sai đi để làm chứng cho sự Phục Sinh của Chúa Giêsu". Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu chính là nền tảng của niềm tin, là chìa khóa mở ra chiếc cầu của ơn cứu độ giữa Thiên Chúa và con người, giữa thời gian vĩnh cửu. Chính nhân danh Chúa Kitô Phục Sinh mà các tông đồ đã hoán cải các dân tộc, rửa tội cho kẻ tin và thực thi những phép lạ. Sau ngày lễ Ngũ Tuần, các tông đồ đã làm chứng về sự phục sinh của Chúa khắp nơi, từ Palestina đến Hy Lạp, từ Rôma đến Ai Cập và Siri. Các ngài thiết lập các Giáo Hội, các cộng đoàn những kẻ tin Chúa Kitô Phục Sinh. Ðược cộng đoàn ủy thác cho sứ mệnh khi chọn làm tông đồ, thánh Mathia đã làm chứng cho sự phục sinh của Chúa đến cùng. Có nhiều truyền thuyết về nơi hoạt động và cách thế tử đạo của thánh Mathia. Tất cả đều hội tụ vào một điểm nổi bật là ngài đã dùng chính mạng sống mình để làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô.

Ðức tin chúng ta đang có là đức tin được các thánh tông đồ truyền lại. Sợi dây chuyền nối kết chúng ta với các thánh tông đồ tuy vô hình nhưng vô cùng sống động. Với không biết bao nhiêu xương máu, niềm tin và sự phục sinh của Chúa Kitô mà các thánh tông đồ đã dùng chính mạng sống của mình để làm chứng đã được truyền lại cho chúng ta. Ðây là gia sản quí giá nhất mà chúng ta đã được thụ hưởng, mà chúng ta cũng được mời gọi để chia sẻ với tất cả mọi người. Sự Phục Sinh của Chúa Kitô gắn liền với cuộc tử nạn của Ngài. Có đi vào cõi chết, Chúa Giêsu mới sống lại. Tiến trình này đã trở thành qui luật cơ bản của niềm tin Kitô giáo. Các thánh tông đồ đã sống qua quy luật ấy cho đến cùng khi dùng chính mạng sống của mình để làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô. Các ngài xác tín rằng không thể là nhân chứng của sự phục sinh mà không tham dự vào cuộc tử nạn của Chúa Kitô. Ðược rửa tội, nghĩa là, nói như thánh Phaolô: "được mai táng với Chúa Kitô". Ðể cũng được sống lại với Ngài, các tín hữu Kitô tham dự vào sứ mệnh tông đồ của Giáo Hội. Cũng như các thánh tông đồ, các tín hữu Kitô cũng làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô bằng cái chết từng ngày của họ. Chết đi cho những khuynh hướng thấp hèn của bản thân. Chết đi những gì đi ngược lại những giá trị của Nước Trời. Có chiến đấu và chết đi từng ngày như thế, họ mới cảm nhận được sức sống của Chúa Kitô Phục Sinh bừng lên trong họ và tỏa sáng đến những người chung quanh.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

SUY NIỆM 2: Tông đồ sau cùng: Matthia

Người ta cho con số 13 là số xui! Đức Ki-tô với 12 tông đồ làm thành số 13! Sau khi Chúa về trời, các ông đề cử chọn một tông đồ thay thế Giuđa cho đủ số 12 tông đồ. Trong nhóm 120 cầu nguyện chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chi có hai vị được chọn. Họ đã theo Đức Giê-su từ khi Chúa chịu phép rửa của Gioan tới khi Chúa lên trời. Thánh Matthia đã được chọn theo kiểu rút thăm của loài người, Ngài đã vinh dự là tông đồ sau cùng, để vào sổ chứng nhân của Đức Ki-tô.

Không phải anh em nhưng chính Thầy chọn anh em.

Sự chọn lựa này làm sáng tỏ Tin Mừng theo Thánh Gioan. Trong suốt thời gian Chúa Giê-su còn trên đất Israel, Thánh Matthia đã thấy, đã nghe, đã biết giá trị cao cả của Đức Giê-su. Ngay từ giờ phút đầu Ngài đã có mặt ở đó, nhưng Đức Giê-su không chọn Ngài!.... Matthia đã chọn Đức Giê-su như mọi người, đã đáp lại lời kêu gọi của Đức Giê-su. Ngài đã yêu mến như 12 tông đồ; nhưng không được có địa vị gì. Ngài vẫn có sứ mệnh khá đặc biệt là thay thế Iscariốt, nhưng nhất là sứ mệnh tông đồ sau cùng!

Luôn luôn người ta thấy khó nhọc khi suy nghĩ về ơn kêu gọi: Giữ lời mời gọi của Chúa, khó lòng cự lại, dù ta được tự do trả lời. Đó là một mầu nhiệm. Thực ra Thiên Chúa đã biết rõ ta sẽ nói vâng hay không rồi! hai tình yêu đối diện với nhau rồi!

Vui mừng của tôi...

Thánh Matthia hình như là một trong những người tự hiến thân mà không đặt vấn đề, Ngài không xin gì, chỉ bằng lòng sống với nhau như là bạn thân là tốt rồi. Nhờ đó, Ngài thật sung sướng và vui mừng!

Một người đã yêu thì dù có thể bị khổ sở, cũng không sao. Họ yêu vì có tình yêu đang yêu. Họ cho mà như không cho gì, vì họ yêu trọn vẹn, vì họ tự hiến tất cả.

Thánh Matthia, vị tông đồ trung tín, tình nguyện tự hiến cho bạn thân! một thứ tình yêu quí hiếm luôn luôn, nhưng mãi mãi rất sống động.

J.M