SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT I THƯỜNG NIÊN – NĂM C

 

LỜI CHÚA : 1Sm 4, 1-11; Mc 1,40-45

 

Bài đọc 11 Sm 4,1-11

 

Ít-ra-en bị đánh bại và Hòm Bia Thiên Chúa bị chiếm đoạt.

Bài trích sách Sa-mu-en quyển thứ nhất.

1 Hồi đó, Ít-ra-en ra giao chiến với người Phi-li-tinh. Họ đóng trại ở gần E-ven Ha E-de, còn người Phi-li-tinh thì đóng trại ở A-phếch. 2 Người Phi-li-tinh dàn quân đối diện với quân Ít-ra-en, cuộc chiến trở nên ác liệt và Ít-ra-en bị người Phi-li-tinh đánh bại : tại mặt trận, ở ngoài đồng, chúng đã giết chừng bốn ngàn người. 3 Khi dân trở về trại, các kỳ mục Ít-ra-en nói : “Sao hôm nay Đức Chúa để chúng ta bị người Phi-li-tinh đánh bại ? Chúng ta hãy đi Si-lô lấy Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa về : Hòm Bia sẽ đến giữa chúng ta và sẽ cứu chúng ta khỏi bàn tay quân thù.” 4 Dân sai người đi Si-lô ; từ đó họ mang Hòm Bia về, Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa các đạo binh, Đấng ngự trên các thần hộ giá ; ở đó, bên cạnh Hòm Bia Giao Ước của Thiên Chúa, có hai con ông Ê-li là Khóp-ni và Pin-khát. 5 Khi Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa xuống trại, toàn thể Ít-ra-en hò reo vang dội khiến đất rung chuyển. 6 Người Phi-li-tinh nghe thấy tiếng hò reo thì hỏi nhau : “Tiếng hò reo vang dội ấy trong trại bọn Híp-ri là gì vậy ?” Chúng biết là Hòm Bia Đức Chúa đã đến trại. 7 Người Phi-li-tinh sợ hãi, vì chúng nói : “Một vị thần đã đến trại !” Chúng bảo nhau : “Khốn thân ta, vì trước đây không có như vậy ! 8 Khốn thân ta ! Ai sẽ giải thoát ta khỏi tay những thần hùng mạnh ấy ? Đó là những thần đã dùng mọi thứ đòn mà đánh phạt người Ai-cập trong sa mạc. 9 Hỡi người Phi-li-tinh, can đảm lên, hãy tỏ ra là nam nhi, kẻo phải làm nô lệ cho bọn Híp-ri như chúng đã làm nô lệ cho anh em. Hãy tỏ ra là nam nhi và chiến đấu !” 10 Người Phi-li-tinh giao chiến. Ít-ra-en bị đánh bại và ai nấy chạy trốn về lều của mình. Đó là một đòn rất đau : về phía Ít-ra-en có ba mươi ngàn bộ binh tử trận. 11 Hòm Bia Thiên Chúa bị chiếm đoạt, và hai con ông Ê-li là Khóp-ni và Pin-khát bị giết.

 

Tin Mừng : Mc 1,40-45

 

Chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

40 Khi ấy, có người mắc bệnh phong đến gặp Đức Giê-su, anh ta quỳ xuống van xin rằng : “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” 41 Đức Giê-su chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo : “Tôi muốn, anh hãy được sạch !” 42 Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh, và anh được sạch. 43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44 và bảo anh : “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế ; và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” 45 Nhưng vừa đi khỏi, anh đã bắt đầu rao truyền và loan tin ấy khắp nơi, đến nỗi Đức Giê-su không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

 

 

SUY NIỆM :

“NẾU CHÚA MUỐN”

Kính thưa quý ông bà anh chị em!

Tin Mừng của thánh Máccô hôm nay đã thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành một người phong cùi tại miền Galilê. Việc chữa lành đã được thực hiện bởi lòng thương xót của Đức Giêsu qua lời cầu xin đầy lòng tin tưởng và phó thác nơi người phong cùi.

Tin Mừng Máccô đã làm nổi bật thái độ khiêm hạ cùng lời nguyện xin tha thiết của người phong cùi, bởi vậy mà Đức Giêsu đã chạnh lòng thương và chữa lành cho anh ta. Người phong cùi tiến lại gần Đức Giêsu, quỳ xuống và van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (Mc 1, 40b). Lời cầu xin của người phong cùi hoàn toàn khác với những người tìm gặp Đức Giêsu để được chữa lành. Anh cầu xin với điều kiện “nếu Ngài muốn”, chứ không phải là điều kiện anh phong cùi sẽ làm gì cho Chúa nếu được chữa lành. Anh ta cầu xin với lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Anh không bắt ép Thiên Chúa phải thực hiện, phải đáp ứng lời cầu xin đó. Anh sẵn sàng vâng theo thánh ý của Thiên Chúa – “nếu Người muốn”. Anh đón nhận những gì Đức Giêsu sẽ thực hiện nơi anh, dù được chữa lành hay không. Rõ ràng, đây là một lời cầu xin đầy khiêm nhường, đẹp lòng Thiên Chúa và đã được nhận lời.

Nhìn lại lời nguyện xin của mình, chúng ta nhận thấy điều gì? Lạy Chúa, nếu được chữa lành, con hứa sẽ từ bỏ tội lỗi. Lạy Chúa, xin giúp con vượt qua khó khăn này, con hứa sẽ quay trở về cùng Chúa… Có thể thấy, chúng ta kêu xin Thiên Chúa thực hiện những điều có lợi cho ta mà không biết điều đó có đẹp lòng Thiên Chúa hay có đi theo đường lối của Người hay không. Chúng ta đưa ra những điều kiện, những ràng buộc tưởng chừng như đẹp lòng Thiên Chúa, nhưng thực tế, đó lại là những lợi ích của bản thân ta. Thái độ cầu xin của chúng ta cũng đầy thách thức, kiêu ngạo, vì ai cũng cho rằng mình xứng đáng với những điều đó và Thiên Chúa phải thực hiện những lời kêu xin của con cái Người.

Đối chiếu giữa hai thái độ cầu nguyện trên, chắc hẳn chúng ta đã biết đâu mới là lời nguyện xin đẹp lòng Thiên Chúa. Ước chi mỗi người chúng ta biết noi theo anh phong cùi mà cầu nguyện theo thánh ý Thiên Chúa. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết đón đón nhận ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, xin thực hiện những gì nơi chúng con mà Ngài muốn. “Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26, 39).

 

Tu sĩ Vinh Sơn Hoàng Văn Trình, M.F.