Cuộc sống của con người là một chuỗi tương quan và “không ai là một hòn đảo”. Ngay từ nguyên thủy, con người chúng ta đã biết quây quần bên nhau để sống thành cộng đồng. Mỗi cộng đồng tạo nên những nét riêng biệt với các cộng đồng khác và nó giúp nhau thăng tiến về mọi mặt trong cuộc sống.

ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN 

TRONG CHIỀU KÍCH LÀM MỚI LẠI TÌNH HUYNH ĐỆ

Tu sĩ Antôn Nguyễn Ngọc Linh, M.F.

Cuộc sống của con người là một chuỗi tương quan và “không ai là một hòn đảo”. Ngay từ nguyên thủy, con người chúng ta đã biết quây quần bên nhau để sống thành cộng đồng. Mỗi cộng đồng tạo nên những nét riêng biệt với các cộng đồng khác và nó giúp nhau thăng tiến về mọi mặt trong cuộc sống. Cũng vậy, một trong những đặc tính của những người sống trong Đời sống Thánh Hiến là đời sống cộng đoàn. Trong đời sống chung này, các tu sĩ liên kết với như một gia đình, các thành viên hiệp nhất trong tình huynh đệ với nhau. Người Thừa sai Đức tin xem “đời sống huynh đệ trong cộng đoàn, một sự phản chiếu hiệp thông Ba Ngôi và Giáo hội, là chiều kích căn bản của đời tu” (ĐS. số 62). 

Thế nhưng, đối với những người sống đời thánh hiến nói chung và các tu sĩ Thừa sai Đức tin nói riêng, chúng ta đang phải đối diện với một thế giới tục hóa. Trong thế giới này, con người thường đề cao tự do và cái tôi cá nhân hơn những lợi ích chung.  Hơn nữa, các tu sĩ ngày nay còn bị chi phối bởi nhiều hình thức mục vụ, sự hướng ngoại quá nhiều, cho nên ít nhiều thiếu đi đời sống huynh đệ cộng đoàn. Vậy, để làm mới lại tình huynh đệ trong đời sống cộng đoàn, Đặc Sủng Dòng Thừa sai Đức tin đã dựa trên ba chiều kích (ba động lực): Thứ nhất là việc cầu nguyện chung; thứ hai là việc giao tiếp và đối thoại; thứ ba là việc quyền bính, sẵn sàng phục vụ cộng Đoàn. 

 

  • Việc cầu nguyện chung

 

Việc cầu nguyện chung là dấu hiệu rõ nhất về đời sống cộng đoàn. Đặc Sủng số 67 nói: “Cộng đoàn chúng ta được xây dựng xuất phát từ phụng vụ, trên tất cả từ việc cử hành Thánh lễ”. Thật vậy, Bí tích Thánh Thể là một ân ban nhưng không mà Thiên Chúa tặng ban cho con người. Nhờ bí tích này mà con người được gắn kết với Thân Thể mầu nhiệm của Đức Kitô vì được đón nhận chính Mình và Máu của Ngài. Như vậy, Thánh lễ được xem là trung tâm đời sống đức tin của tu sĩ Thừa sai Đức tin. Thánh lễ trở thành chốn ân huệ để gặp gỡ Chúa. Qua việc tham dự Thánh lễ mỗi ngày, người Thừa sai Đức tin được nuôi dưỡng sự hiệp thông trong cộng đoàn. Thật vậy, chính nhờ Thịt và Máu Chúa, tất cả các thành viên trong cộng đoàn liên kết thành huynh đệ và trở thành một thân thể trong Đức Kitô. 

Hơn nữa, Đặc sủng số 68 nói thêm: “Việc chiêm niệm của những người Thừa sai Đức tin là hoa trái của tình yêu và của khát vọng sống trong liên lỉ đối thoại với Ba Ngôi chí thánh”. Trong mỗi cộng đoàn, người Thừa sai Đức tin được mời gọi dành thời gian chiêm ngắm mầu nhiệm Thiên Chúa. Qua việc cầu nguyện này, chúng ta cảm nhận được tình yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa với nhau. Qua đó, tình yêu đó cũng cần được trao ban giữa các anh em trong cộng đoàn. Chính vì thế, trong cộng đoàn, chúng ta được mời gọi biết lắng nghe và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày. Qua việc lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, người Thừa sai Đức tin có thể cảm nhận được sự hiện diện của Chúa nơi bản thân và nơi anh em mình. Chính trong ánh sáng và sức mạnh của Lời Chúa mà mỗi người có thể khám phá, yêu mến và theo đuổi ơn gọi của mình. 

 

  • Giao Tiếp Và Đối Thoại

 

Sống trong cộng đoàn, mỗi người chúng ta được mời gọi hãy bước ra khỏi vỏ bọc của đời mình. Có nghĩa là chúng ta phải sống cởi mở hơn bằng sự giao tiếp và đối thoại. Đặc Sủng số 72 nói: “Hình thức thông thường của giao tiếp là đối thoại. Đối thoại ngụ ý rằng, một người có can đảm bước ra khỏi bản thân và đi đến với người khác bằng sự tự tin và chân thật”. Sự đối thoại giúp chúng ta giải quyết được sự chia rẽ, sự đố kỵ, sự hiểu lầm nhau. Để từ đó, chúng ta tìm được tiếng nói chung trong tình yêu thương và xây dựng trong tình huynh đệ. Đối thoại giúp chúng ta có thể nhìn ra được cái sai của bản thân và của anh em mình, để từ đó giúp nhau thăng tiến hơn trong đời sống ơn gọi. Và hơn hết, mỗi thành viên phải “nỗ lực xây dựng những cộng đoàn bớt  vụ hình thức, bớt độc đoán, thêm tình huynh đệ và thêm sự  tham gia”. Các cuộc  họp cộng đoàn là dịp để anh em có thể chia sẻ, đối thoại với nhau trong tình huynh đệ: “Những buổi gặp  gỡ này giúp các thành viên chia sẻ các vấn đề liên quan đến  cộng đoàn, đến hội dòng, đến Giáo Hội, và các tài liệu quan trọng  của Giáo Hội”. Qua những dịp như thế, các thành viên trong cùng một cộng đoàn có thể lắng nghe nhau và giúp nhau thăng tiến hơn trong đời sống thánh hiến.  

 

  • Quyền Bính, Sẵn Sàng Phục Vụ Cộng Đoàn

 

Qua lời khấn vâng phục, mỗi người tu sĩ được mời gọi dâng hiến toàn bộ ý muốn và ý chí của mình cho Thiên Chúa thông qua vị bề trên. Thế nhưng, chúng ta đang sống trong một xã hội luôn đề cao sự tự do của con người và nó trở thành một thách đố lớn cho những người sống vâng phục. Đối với người tu sĩ Thừa sai Đức tin, chúng ta tuyên khấn vâng phục bề trên hợp pháp với quyền bính, sẵn sàng phục vụ cộng đoàn. Tức là các bề trên phải tạo được bầu khí chia sẻ và tinh thần đồng trách nhiệm. Các bề trên phải khuyến khích các anh em mình tham gia vào các công việc chung. Đặc sủng số 75 nói rằng: “Các bề trên buộc phải thi hành tác vụ sinh động của mình cách khiêm tốn, thận trọng và quân bình, bác ái và công bằng; họ có trách nhiệm duy trì tinh thần dòng, chăm sóc và đào tạo thành viên và thúc đẩy hiệp nhất trong đời sống cộng đoàn”. Giáo Luật Điều 618 cho rằng quyền bính của vị bề trên đến từ quyền bính của Thiên Chúa. Bề trên lãnh nhận quyền bính này thông qua thừa tác vụ của Giáo Hội. Cho nên, Đặc Sủng số 77 nói: “Các bề trên cao cấp có bổn phận phục vụ dòng qua việc thúc đẩy sự hiệp nhất và hài hoà giữa các anh em để trung thành phục vụ Giáo hội”.  Đối với các thành viên trong cộng đoàn cũng phải thể hiện lòng kính phục các vị bề trên hợp pháp của mình. Khi nói về vai trò của bề trên là những người lãnh đạo và chịu trách nhiệm của anh em với Thiên Chúa, Thánh Phaolô đã khẳng định: “Thưa anh em, chúng tôi xin anh em hãy quý  trọng những ai đang vất vả vì anh  em, để lãnh đạo anh em nhân danh Chúa  và khuyên bảo anh em. Hãy lấy tình bác  ái mà hết lòng tôn kính những  người ấy, vì công việc họ làm” (1 Tx 5,12-13). 

Tóm lại, sống trong cộng đoàn, người Thừa sai Đức tin phải có tinh thần xây dựng tình huynh đệ hiệp nhất và phải mang trong mình “ý thức thuộc về”. Đời sống huynh đệ trước hết được nuôi dưỡng trong việc cầu nguyện chung, qua việc tham gia các buổi cử hành phụng vụ, nhất là Thánh lễ. Trong các mối tương quan hàng ngày, chúng ta cũng cần dẹp bỏ chủ nghĩa cá nhân và phải có tinh thần xây dựng trong cả lời nói và hành động. Một trong những điều thực tế nhất để có được tình huynh đệ công đoàn là việc lắng nghe nhau. Việc lắng nghe giúp chúng ta bớt đi những sự đối kháng và dễ dàng tìm ra được tiếng nói chung. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải tôn trọng lẫn nhau. Sự tôn trọng này không chỉ dành cho các bề trên nhưng phải dành cho tất cả các thành viên lớn bé trong cộng đoàn. Đời sống cộng đoàn phải làm sao giúp mỗi người thấy được vai trò và ý nghĩa của họ khi sống trong một cộng đoàn. Như vậy, là những người “đã bỏ mọi sự mà theo Thầy” (Mc 10,28), chúng ta được mời gọi để từ bỏ đi ý riêng của bản thân để sống theo tinh thần huynh đệ yêu thương.

(Nghe Audio tại đây)

Ý Cầu Nguyện

Tháng 9

Cầu cho việc bãi bỏ án tử hình
Chúng ta cầu nguyện để án tử hình là điều tấn công vào phẩm giá con người, có thể được luật pháp bãi bỏ ở mọi quốc gia.

Giải Đáp Hôn Nhân & Gia Đình

Số 09 – Ngăn Trở Tiêu Hôn - P2
  Giải Đáp Hôn ...
Số 08 – Ngăn Trở Tiêu Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...
Ly Thân Theo Giáo Luật-Giải Đáp Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...

Hạt Giống Đức Tin

Hạt Giống Đức Tin số
 
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 58
Trước khi về trời, ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 57
Yêu như Chúa đã yêu ...
  • 311/14/9 đường 30/4, P.Phú Thọ,
    Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 0274 3822 586
  • mfvietnam.org