-
Ngày Đăng: 28 November 2024
-
Lượt xem: 32
Ước mong rằng tiếng cồng chiêng, tiếng đàn đá, và các nhạc cụ đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên sẽ không bao giờ tàn lụi trong các thánh lễ của người đồng bào.
Cồng Chiêng – Âm Vang Tiếng Đại Ngàn
Tôi được sinh ra và lớn lên tại một vùng nông thôn nghèo. Từ nhỏ, tôi được ba mẹ dạy dỗ rất nghiêm khắc cả đời lẫn đạo. Tôi không được bước chân qua nhà hàng xóm chơi, sáng nào cũng vậy, đúng 3h 45p cũng phải dậy đi lễ sáng. Lúc đó, còn nhỏ nên tôi chưa đàn lễ cho nhà thờ được. Mãi tới lớp 4, tôi mới được học đàn organ và được đàn trong lễ thiếu nhi vào các ngày Chúa Nhật.
Tuy là người Kinh nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn hay được ca đoàn người dân tộc Bana nhờ đàn trong các thánh lễ của họ vì họ thiếu nhạc công. Trong những thánh lễ của người đồng bào, thay vì hát bộ lễ Seraphim, họ sẽ hát bộ lễ riêng của họ với sự hỗ trợ của cồng, chiêng – một nét đặc trưng của dân tộc Tây Nguyên.
Cứ như thế, cho đến năm 22 tuổi, tôi lập gia đình và chuyển về bên nhà chồng sống. Đó là giáo xứ Plei Jơdrâp. Lúc đó, giáo xứ có hơn 3500 giáo dân mà người Kinh chỉ có 350 người; phần lớn là người đồng bào. Lúc mới về, thấy ca đoàn không có người đàn, tôi lại xin vào phục vụ ca đoàn. Dù trước đó, không có người đàn nhưng họ rất siêng năng đi tập hát. Ca đoàn giáo xứ có 50 -60 người. Ca đoàn thiếu nhi có tới 100 em. Vì không muốn giáo dân bị mất gốc Bana, nên cha chánh xứ mời gọi ca đoàn hát tiếng Bana trong các lễ lớn. Phục vụ trong thánh lễ, không chỉ có đàn organ mà còn có các nhạc cụ khác như trống, cồng, chiêng, múa xoang bộ lễ. Mỗi khi tiếng cồng chiêng cất lên, tôi thấy con tim mình rạo rực và như muốn nhảy theo tiếng cồng chiêng ấy. Hầu như thánh lễ nào của họ, tôi đều có mặt vì tôi thích hát bộ lễ của họ và được nhìn thấy họ đánh cồng chiêng. Khi tiếng cồng chiêng được cất lên, có một điều gì đó rất linh thiêng và vang vọng âm thanh của núi rừng đại ngàn - một sắc thái đặc trưng của vùng cao nguyên.
Đã 10 năm trôi qua, theo dòng chảy của thời gian, giáo xứ của tôi đã ngày càng tiến bộ hơn, văn minh hơn. Ngoài cồng chiêng còn có thêm đàn đá, đàn t'rưng… Những thanh âm trong trẻo ấy khi được kết hợp với nhau sẽ tạo nên một âm thanh vô cùng tuyệt vời. Nó khiến người nghe mê mẩn và chìm đắm trong điệu du dương, trầm bổng mà không cách nào dứt ra được. Ai đã từng nghe tiếng cồng chiêng, đàn đá, đàn t'rưng hòa với nhau, chắc hẳn người đó sẽ muốn nghe lại nhiều lần nữa vì nó có một sức hấp dẫn và lôi cuốn kỳ lạ.
Được phục vụ trong ca đoàn là điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất đời. Ước mong rằng tiếng cồng chiêng, tiếng đàn đá, và các nhạc cụ đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên sẽ không bao giờ tàn lụi trong các thánh lễ của người đồng bào. Tôi tin rằng tre già sẽ có măng mọc. Thế hệ trẻ sẽ tiếp nối công việc của cha ông. Nhất là họ sẽ gìn giữ và lan truyền những truyền thống tốt đẹp của cha ông để lại. Sẽ càng tốt đẹp hơn nếu như lớp trẻ ngày nay biết dùng những phương tiện truyền thông hiện đại để giới thiệu cho dân Chúa trên mọi miền của tổ quốc, thậm chí cho bạn bè quốc tế, biết về nét đặc trưng của tiếng nhạc cụ của dân tộc Tây Nguyên.
Anna Khánh Như
Ý Cầu Nguyện Tháng 12
“CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG"
Chúng ta hãy cầu nguyện để Năm Thánh mở ra cho chúng ta sự tăng cường về đức tin, giúp chúng ta nhận biết Đức Kitô phục sinh ở giữa cuộc đời chúng ta, biến đổi chúng ta thành những người hành hương đầy hy vọng Kitô giáo.
Giải Đáp Hôn Nhân & Gia Đình
Hạt Giống Đức Tin
Chuyên Đề
Đang Online
We have 95 guests and no members online