“Trong Hội Thánh, Thiên Chúa đã đặt một số người, thứ nhất là các Tông Đồ, thứ hai là các ngôn sứ, thứ ba là các thầy dạy, rồi đến những người được ơn làm phép lạ, được những đặc sủng để chữa bệnh, để giúp đỡ người khác, để quản trị, để nói các thứ tiếng lạ. Chẳng lẽ ai cũng là tông đồ? Chẳng lẽ ai cũng là ngôn sứ, ai cũng là thầy dạy sao? Chẳng lẽ ai cũng được ơn làm phép lạ, ai cũng được ơn chữa bệnh sao? Chẳng lẽ ai cũng nói được các tiếng lạ, ai cũng giải thích được các tiếng lạ sao?” (1 Cr 12,28-30)
Hội đồng Giám mục Ý đã công bố, vào thứ Sáu ngày 10 tháng Giêng, việc giải thích các chuẩn mực của Rôma liên quan đến việc đào tạo linh mục tương lai. Một trong những điểm liên quan đến việc chấp nhận các ứng viên đồng tính, luôn rất hạn chế. Một sự mở màn rất rụt rè đã được hình dung.
Vatican News (13/01/2025) - Ngày 11/01/2025, trong cuộc điện đàm với Đức Thánh Cha Phanxicô, tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo việc trao Huân chương Tự do - huân chương dân sự cao quý nhất của quốc gia - cho Đức Thánh Cha và nhìn nhận sự dấn thân của ngài cho hòa bình, nhân quyền, chăm sóc người nghèo và bảo vệ môi trường.
Vào ngày 25 tháng 12, ngay trước phép lành “Urbi et Orbi” (phép lành long trọng do Đức Thánh Cha dành cho thành Roma và toàn thế giới) của Đức Giáo hoàng Francis, hai nhóm nhạc đã trang trọng bắt đầu trình diễn Marcia Pontificale - đúng như cách mà 75 năm trước, Đức Giáo hoàng Pius XII đã quyết định chọn nó làm quốc ca của Vatican, thay thế cho bài hát được cho quốc ca trước đó, Gran Marcia Trionfale (Điệu nhạc Chiến thắng Vĩ đại).
Có lẽ chúng ta đã suy nghĩ sai về các kỷ luật tâm linh của mình, và câu chuyện về Thánh Antôn Viện Phụ là một trong những dấu hiệu mà chúng ta thỉnh thoảng được ban cho, chỉ ra bản chất anh hùng của đời sống nội tâm. Đó là một hành trình thú vị và đầy thách thức, và chúng ta không nên xem nhẹ.
Bức Họa Về Cám Dỗ Của Thánh Antôn Viện Phụ Của Họa Sĩ Bosch
Họa sĩ Hieronymus Bosch đã nhiều lần khắc họa Thánh Antôn Viện Phụ. Những bức tranh của ông cho thấy rằng cuộc chiến chống lại tội lỗi là một nỗ lực thực sự anh hùng. Thánh Antôn Viện Phụ, vị tu sĩ, có một lịch sử đầy màu sắc. Sinh ra trong một gia đình giàu có ở Ai Cập thế kỷ thứ 3, khi còn trẻ, ông đã nghe thấy tiếng gọi của Chúa để từ bỏ tất cả những gì mình thừa hưởng và bước đi vào sa mạc để ăn chay, cầu nguyện và chiến đấu với những tội lỗi của mình. Có rất nhiều câu chuyện về cách mà vị thánh đặc biệt này sống trong một cái hố dưới đất và tự mình chiến đấu với quỷ dữ.
Ông đã truyền cảm hứng đến mức những người muốn trở thành tu sĩ đã đổ xô đến với ông, điều này khiến Antôn Viện Phụ phải tìm đến những vùng xa xôi hẻo lánh hơn. Cuộc đời của ông ôm ấp đầy chất liệu của huyền thoại (nhưng lại có thật), nhưng mục tiêu cuối cùng của ông lại rất đơn giản – ông muốn vượt qua tội lỗi và yêu mến Chúa hết sức có thể.
Sự anh hùng trong việc vượt qua tội lỗi
Thông thường, chúng ta không nghĩ rằng công việc bình tĩnh, kiên nhẫn và đầy thử thách trong việc vượt qua những tội lỗi thường xuyên của mình lại là điều lôi cuốn. Không có nhiều điều lãng mạn của những hiệp sĩ Arthur hay những anh hùng trong trường ca Odyssean trong những chuyến đi lặp đi lặp lại đến tòa giải tội để thú nhận những tội lỗi cũ kỹ. Cá nhân tôi không phải là người đang chiến đấu với rồng hay chèo thuyền trên biển có đầy thủy quái. Tôi chỉ là một người hiện diện trong tòa giải tội, liệt kê những tội lỗi nhàm chán của mình lần thứ một nghìn. Chúng ta nghĩ về tội lỗi như một điều lôi cuốn, nhưng tất cả những gì tôi trải nghiệm chỉ là sự tê liệt mà nó đem lại. Đôi khi, nó trở nên lặp đi lặp lại đến mức thật xấu hổ.
Có lẽ chúng ta đã suy nghĩ sai về các kỷ luật tâm linh của mình, và câu chuyện về Thánh Antôn Viện Phụ là một trong những dấu hiệu mà chúng ta thỉnh thoảng được ban cho, chỉ ra bản chất anh hùng của đời sống nội tâm. Đó là một hành trình thú vị và đầy thách thức, và chúng ta không nên xem nhẹ.
Nếu tội lỗi là nhàm chán, thì cuộc chiến chống lại chúng cũng anh hùng không kém gì Beowulf (một nhân vật trong tác phẩm văn học cổ điển của người Anglo-Saxon) săn lùng quái vật.
Họa sĩ, vị tu sĩ và người đàn ông có mặt heo
Họa sĩ Hieronymus Bosch chắc chắn đã nghĩ như vậy. Ông rất quan tâm đến Thánh Antôn Viện Phụ và đã vẽ ông nhiều lần. Ông đã vẽ hai phiên bản về cám dỗ của Thánh Antôn Viện Phụ, cả hai đều khắc họa vị thánh đang chìm đắm trong cuộc chiến thường nhật của mình – ngồi một mình trong im lặng và vật lộn với cám dỗ khiến Ngài phạm tội. Chính vị thánh đã đủ để thể hiện sự cô đơn và tập trung, nhưng Bosch phần nào đó lại phô bày sự kịch tính của cuộc chiến nội tâm qua những hình ảnh quái vật hoang dã và những con quỷ có vẻ ác độc.
Nhưng điều tôi muốn tập trung vào là con heo trong bức họa.
Cám dỗ của Thánh Antôn Viện Phụ cho thấy vị thánh đang ngồi bên một dòng suối, chìm trong suy tư. Có một con heo bên cạnh ông, trông giống như một con thú cưng thuần hóa. Nó có vẻ bình yên hơn chủ của mình, mặc dù một sinh vật quái dị, giống như chim, đang chuẩn bị tấn công nó bằng một cái búa. Bosch nổi tiếng với những cảnh tượng kinh hoàng đầy trí tưởng tượng và những bức tranh về Thánh Antôn Viện Phụ cũng không phải là ngoại lệ. Chúng đầy rẫy sự ngạc nhiên hòa lẫn sợ hãi.
Trong Bảng Triptych (thuật ngữ mô tả về một tác phẩm hội họa gồm ba phần) về Cám dỗ của Thánh Antôn Viện Phụ (có tên tương tự nhưng là một bức tranh hoàn toàn khác), bức tranh ở giữa là bức có con heo. Thánh Antôn Viện Phụ đang ở trong phòng của mình, cầu nguyện trong sự tĩnh lặng gần một cây thánh giá. Bên ngoài, đủ loại cám dỗ đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của ông. Trong số đó có một người đàn ông có mặt heo mặc áo choàng đen. Đó là một sinh vật trông thật kỳ lạ.
Các thánh thường được khắc họa với những biểu tượng. Đức Mẹ Maria, chẳng hạn, thường cầm một bông hoa huệ trắng, và Thánh Peter luôn xuất hiện với những chiếc chìa khóa của mình. Còn đối với Thánh Antôn Viện Phụ, đó là những con heo.
Trong quá trình nghiên cứu cho bài viết này, tôi đã gặp một trang web có tên porkopolis.org (internet có thể là một nơi tuyệt vời), nơi lưu trữ, không biết từ bao giờ, một bài hát dành riêng cho Thánh Antôn Viện Phụ và con heo đặc biệt của ông:
Tôi hát về Thánh Antôn Viện Phụ và con heo yêu thích của ông:
Ai, thật kỳ lạ, như bạn và tôi có thể nói,
Khi những con heo khác chỉ có thể kêu rên.
Không ai chắc chắn về ý nghĩa biểu tượng chính xác của con heo, nhưng có một số giả thuyết.
Con heo đại diện cho điều gì?
Một giải thích cho rằng con heo là biểu tượng của sự ô uế của tội lỗi. Thánh Antôn Viện Phụ, trong việc thuần hóa con heo, đang thuần hóa những cám dỗ của chính mình.
Một dòng suy nghĩ tương tự cho rằng con heo là hiện thân của ma quỷ. Thánh Athanasius, trong tiểu sử của Thánh Antôn Viện Phụ, đề cập rằng đôi khi khi quỷ xuất hiện để cám dỗ ông trong sa mạc, nó đã hóa thành một con heo.
Một kết nối khả thi khác có thể là vai trò của Thánh Antôn Viện Phụ trong việc cầu nguyện cho những người mắc bệnh ngoài da. Trong thế giới cổ đại, mỡ heo có tác dụng chữa bệnh trong việc kiểm soát triệu chứng.
Tuy nhiên, giải thích thuyết phục nhất lại đến muộn hơn. Dòng Hospitallers của Thánh Antôn Viện Phụ được thành lập vào khoảng năm 1095 bởi Gaston của Dauphiné. Dòng này đã quyên tiền cho các hoạt động từ thiện của họ bằng cách nuôi và bán heo.
Lý do chính xác sẽ không bao giờ được biết đến, nhưng nhờ có Bosch và những bức tranh của ông, mối liên hệ giữa Thánh Antôn Viện Phụ và những con heo sẽ không bao giờ bị lãng quên. Nếu có điều gì đó, điều mà nó tiết lộ cho tôi khi tôi nhìn vào những bức tranh đó là đời sống nội tâm của mỗi tín hữu là một sa mạc hoang dã. Chúng ta không nên bao giờ mắc sai lầm khi nghĩ rằng các kỷ luật tâm linh của chúng ta là nhàm chán, vì thực tế, chúng ta đang ở giữa một cuộc chiến anh hùng mỗi ngày, một cuộc chiến mà chúng ta có thể chiến thắng.
Tại buổi lễ rửa tội ở Nhà nguyện Sistine, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã khuyến khích các bà mẹ làm cho các em bé cảm thấy thoải mái, cho các em “ăn” nếu các em đói. "Hôm nay, các em là những nhân vật chính."
Chúng ta hãy cầu nguyện để quyền giáo dục của những người di cư, những người tị nạn và những nạn nhân chiến tranh luôn được tôn trọng và như thế bảo đảm cho việc xây dựng một thế giới tốt hơn.